Ảnh phong cảnh tuyệt đẹp thường là sản phẩm của những quyết định rất cân nhắc về những yếu tố như thời điểm chụp, thiết bị cần sử dụng, bố cục, và màu sắc. Minefuyu Yamashita chia sẻ về những quyết định đạt được sự cân bằng màu sắc lý tưởng của anh trong tấm ảnh phong cảnh tuyệt đẹp này.
EOS R/ RF15-35mm f/2.8L IS USM/ FL: 15mm/ Manual exposure (f/2,8, 5 giây)/ ISO 5000/ WB: 4000K
Tầm nhìn đằng sau ảnh này
Đó là một cảnh tượng ấn tượng hiện ra trước mắt tôi: một ngọn hải đăng thắp sáng bóng tối tĩnh lặng, và đằng sau nó là Dải Ngân Hà trên bầu trời đêm. Tôi muốn ảnh của mình diễn tả được sự yên bình và hùng vĩ của khung cảnh.
Tầm quan trọng của màu xanh
Một cách để thực hiện việc đó ngay từ máy ảnh sẽ là điều chỉnh cân bằng trắng để toàn bộ ảnh sẽ có tông màu lạnh hơn. Sau khi phân tích cảnh, tôi xác định rằng tôi cần thêm màu xanh lam vừa đủ để làm nổi bật đám cỏ xanh mướt được chiếu sáng bởi ngọn hải đăng. Màu xanh lá đậm của nó nổi lên trong bóng tối của màn đêm sẽ thêm một yếu tố của mùa hè cho ảnh.
Tôi muốn cả cỏ xanh và Dải Ngân Hà chiếm đủ khung hình để chúng thu hút đủ sự chú ý.
1. Xanh lá: Quyết định về ống kính—độ dài tiêu cự 15mm
Khi quyết định cần đưa bao nhiêu cây cỏ màu xanh vào khung hình, tôi đã chú ý nhiều đến sự cân bằng của nó với Dải Ngân Hà. Tôi không muốn chỉ lấp đầy khung hình bằng bầu trời: Tôi cũng muốn phần đất cũng trở nên nổi bật. Để đảm bảo rằng Dải Ngân Hà và những ngọn đồi cỏ xanh sẽ không xuất hiện quá nhỏ, tôi không thể chụp quá rộng. Tôi tìm thấy góc xem tốt nhất ở 15mm.
11mm
15mm
Mặc dù độ dài tiêu cự 11mm cho phép có nhiều phần bầu trời trong khung hình hơn, nhưng phong cảnh trên mặt đất có vẻ nhỏ hơn và ít ấn tượng hơn mong muốn.
Lời khuyên: Chiều sâu và kích thước trở nên rõ ràng hơn khi cảnh quan lớn hơn trong khung hình
Phong cảnh có xu hướng mất chiều sâu và trông ít có tính ba chiều hơn khi chụp vào ban đêm, nhưng việc lập bố cục sao cho các chi tiết của nó lớn hơn trong khung hình sẽ mang lại chiều sâu và chiều hướng hơn. Bạn có thể chụp vào ban đêm, nhưng tốt nhất là bạn nên nhận thức được cùng các yếu tố bố cục mà bạn sẽ lưu ý khi chụp vào ban ngày!
2. Xanh dương: Thiết lập cân bằng trắng—4000K
Để làm nổi bật bầu không khí yên tĩnh về đêm, tôi đã lên kế hoạch thêm tông màu xanh cho ảnh. Tuy nhiên, tôi phải đảm bảo rằng mình không lạm dụng nó:
– Dải Ngân Hà không nên quá xanh.
– Cỏ xanh trên đất không nên ngả màu xanh dương.
Tôi đã đạt được sự cân bằng hoàn hảo khi cài đặt nhiệt độ màu theo cách thủ công thành 4000K. Mức này đủ để đảm bảo rằng Dải Ngân Hà nổi bật trong khi vẫn giữ được màu sắc tươi tốt của cây cỏ xanh.
Quá xanh ở 3000K
Khi tôi cài đặt cân bằng trắng thành 3000K, ảnh trở nên xanh hơn và trông siêu thực hơn. Tuy nhiên, nhiều chi tiết lại hòa vào màu xanh dương, và cỏ ngả màu xanh dương không tự nhiên.
Đối với những trường hợp trong đó bạn muốn dành nhiều thời gian hơn để chụp và ít thời gian chỉnh sửa ảnh trước máy tính hơn, thì việc tinh chỉnh thiết lập cân bằng trắng sẽ giúp bạn khắc phục nhanh chóng. Điều tốt nhất là bạn có thể xem trước kết quả của mình ở chế độ Live View hoặc trong khung ngắm điện tử nếu bạn đang sử dụng máy ảnh mirrorless! Tìm hiểu thêm trong:
3. Trắng: Tách biệt ngọn hải đăng với Dải Ngân Hà—Thời điểm trong ngày
Tôi đợi cho đến khi Dải Ngân Hà nhô cao hơn trên bầu trời, để lại nhiều khoảng trống hơn giữa bản thân nó và ngọn hải đăng.
Thời điểm không phù hợp
Dải Ngân Hà bị che khuất một phần bởi ánh sáng từ ngọn hải đăng và không nổi bật.
Ngọn hải đăng kết nối bầu trời với đất liền và hoàn thiện tấm ảnh. Nó cũng đóng vai trò như một điểm nhấn. Tuy nhiên, có một số lý do tại sao ảnh đẹp hơn khi có nhiều khoảng trống hơn giữa ngọn hải đăng và Dải Ngân Hà:
– Ngọn hải đăng rất sáng, nó sẽ thu hút sự chú ý ra khỏi Dải Ngân Hà nếu chúng quá gần nhau.
– Sự tách biệt đảm bảo rằng cả hai yếu tố đều chống lại hậu cảnh tối hơn, tạo ra độ tương phản và cho phép mỗi yếu tố trong số chúng nổi bật hơn.
Một khi có đủ không gian giữa Dải Ngân Hà và ngọn hải đăng, chỉ còn lại việc tìm ra góc quan sát tốt nhất đối với chúng với đủ ấn tượng, như mô tả trong điểm 1.