5 Ống Kính Hàng Đầu Của Tôi, Phong Cách 35mm Của Tôi: Nhiếp Ảnh Gia Tài Liệu Kentaro Kumon

Nhiếp ảnh gia tài liệu Kentaro Kumon chủ yếu sử dụng ống kính 35mm cho các dự án của mình, được bổ sung bằng các ống kính một tiêu cự 50mm và ống kính RF28-70mm f/2L USM. Tại sao anh ấy thích chụp ở 35mm? Anh ấy sử dụng từng ống kính như thế nào và khi nào, bao gồm cả hai ống kính một tiêu cự Sumire cinema trong dàn thiết bị của mình? Anh ấy chia sẻ thêm trong bài viết này.

 

35mm: Góc xem chân thực nhất để chụp các đối tượng tài liệu

Phong cách chụp của tôi chủ yếu sử dụng ống kính 35mm. Hiện nay tôi chủ yếu sử dụng máy ảnh EOS R series với ống kính RF35mm f/1.8 Macro IS STM, nhưng khi tôi sử dụng EOS 5D series, ống kính tôi thường sử dụng là EF35mm f/1.4 L. Là một nhiếp ảnh gia tài liệu, tôi tìm cách trình bày các cảnh theo cách trông tự nhiên và chân thực. Góc xem 35mm cho phép tôi ghi lại khoảng cách và những trò chuyện với mọi người theo cách chân thật.

EOS R6 + RF35mm f/1.8 Macro IS STM/ Manual exposure (f/2.8, 1/1250 giây)/ ISO 200/ WB: Shade

Thanh chắn ở rìa một con đường đằng sau đám cỏ dại phất phơ trong gió. Ống kính một tiêu cự khuyến khích bạn chủ động tìm kiếm các đối tượng chụp ảnh phù hợp. Khi bạn đã quen với nó, bạn bắt đầu có thể “nhìn” thế giới xung quanh mình với cùng một góc nhìn như ống kính, điều này truyền cảm hứng cho nhiều ý tưởng hơn để tạo khung hình.

EOS R + RF35mm f/1.8 Macro IS STM/ Manual exposure (f/1.8, 1/8000 giây)/ ISO 200/ WB: Shade

Tôi gặp người đàn ông này ở bến cảng. Ống kính RF35mm f/1.8 Macro IS STM nhỏ, không phô trương trông không đáng sợ, cho phép tôi chụp ảnh một cách tự nhiên khi chúng tôi trò chuyện. Ở f/1.8 trên ống kính này, bạn vẫn có được hiệu ứng bokeh tốt ngay cả ở 35mm, điều này làm cho nó khá linh hoạt. Các ống kính RF rất sắc nét ở vùng đúng nét ngay cả ở khẩu độ tối đa, mang lại độ tin cậy tuyệt vời.

“Ống kính bạn chọn ảnh hưởng đến cách bạn tiếp cận đối tượng”

Sự chuẩn bị của tôi cho mỗi chuyến công tác bắt đầu bằng việc quyết định chọn ống kính mà tôi sẽ mang theo bên cạnh RF35mm f/1.8 Macro IS STM luôn gắn trên máy ảnh của tôi. Quyết định đó phụ thuộc vào loại chuyến đi sẽ là gì.

Cách tôi tương tác với các đối tượng thay đổi tùy vào ống kính mà tôi sử dụng, vì vậy tôi nghĩ về cách tôi muốn tiếp cận chúng. Tôi có muốn phản ứng với các đối tượng khác nhau bằng ống kính RF28-70mm f/2L USM linh hoạt không?  Tôi có muốn tìm kiếm các đối tượng mang tính biểu tượng bằng ống kính RF50mm f/1.2L USM không? Hay tôi muốn sử dụng một trong những ống kính một tiêu cự Canon Sumire cinema để quan sát chúng một cách cẩn thận?

Ống kính một tiêu cự Sumire dành cho máy ảnh quay phim, vì vậy chúng đi kèm với ngàm PL. Tôi đã thay đổi ngàm thành ngàm EF, bạn cũng có thể làm vậy tại một cơ sở dịch vụ được ủy quyền. Đó là một ống kính lấy nét thủ công, đôi khi có thể gây bất tiện, nhưng tôi thích sử dụng chúng cho các cảnh đòi hỏi tạo ra các tác phẩm chi tiết, cẩn thận.

Dĩ nhiên, có những điều bạn cũng phải thỏa hiệp với sự lựa chọn ống kính của mình. Ví dụ như với ống kính lấy nét thủ công như ống kính Sumire, bạn không thể mong đợi phản ứng nhanh và tạo ra hình ảnh tràn đầy cảm giác về tốc độ!

Các ống kính được sử dụng nhiều nhất của tôi: Chủ yếu là 35mm, với các ống kính khác để hỗ trợ

#1: RF35mm f/1.8 Macro IS STM – 80%
#2: RF28-70mm f/2L USM – 10%
#3: CN-E35mm T1.5 FP X – 5%
#4: CN-E50mm T1.3 FP X – 4%
#5: RF50mm f/1.2L USM – 1%

#1: RF35mm f/1.8 Macro IS STM –80% thời gian

Ống kính 35mm phần nào nằm giữa các phân loại. Nó không có hiệu ứng phóng đại phối cảnh mạnh của ống kính có tiêu cự ngắn hơn, nhưng nó có khả năng ghi lại được nhiều bối cảnh, điều này có thể khiến bạn khó đơn giản hóa bố cục theo cách bạn sử dụng ống kính tele. Nhưng bản chất “nằm ở giữa” này cũng là thế mạnh của nó. Làm việc với nó giúp người dùng có thêm các kỹ năng và học hỏi được rất nhiều điều.

Ngoài khả năng dựng hình đẹp, khả năng chụp macro của ống kính RF35mm f/1.8 Macro IS STM là một lý do khác làm cho nó trở thành một ống kính phải có đối với tôi.

#2: RF28-70mm f/2L USM – 10% thời gian

Tôi chọn RF28-70mm f/2L USM vì khả năng dựng hình xuất sắc của nó, nhất là độ phân giải tuyệt vời của nó, ở đó các đường nét nhỏ được hiển thị chi tiết sắc nét, rõ ràng, và hiệu suất tuyệt vời của nó ở điều kiện ngược sáng. Đây là ống kính tôi sử dụng khi muốn người xem quan sát đối tượng một cách chi tiết. Tôi cảm thấy rằng nó phát huy hết khả năng của máy ảnh EOS R. Tôi không zoom nhiều bằng nó; thay vào đó, tôi có xu hướng sử dụng nó ở đầu 28mm.

EOS R + RF28-70mm f/2L USM / FL: 28mm/ Manual exposure (f/13, 1/50 giây)/ ISO 400/ WB: Shade

Những cây cam trĩu quả, chụp hướng lên trên. Ngay cả những phần nhỏ nhất của những chiếc lá nhỏ bé cũng có các đường nét được xử lý đẹp mắt, và hình ảnh thu được là hoàn hảo cho dù ngược sáng. Sức mạnh khắc họa của ống kính này có thể đủ để tạo ra những hình ảnh có tác động, hấp dẫn.

#3: CN-E35mm T1.5 FP X – 5% thời gian

#4: CN-E50mm T1.3 FP X – 4% thời gian

#3 và 4 là ống kính Canon Sumire cinema một tiêu cự, được thiết kế để mang lại đặc điểm độc đáo. Những ống kính này tạo ra hiệu ứng bokeh dần dần, giống như nhòe, khiến tôi liên tưởng đến mực hoặc màu nước thấm vào giấy và hiệu ứng như vậy là rất hiếm trên các ống kính ngày nay. Việc chúng hoàn toàn là lấy nét thủ công buộc bạn phải suy nghĩ cẩn thận về việc bạn muốn lấy nét phần nào của đối tượng. Tôi chọn chúng khi tôi muốn tạo ra những hình ảnh đặc biệt mang thương hiệu của riêng tôi về sự chú ý đến từng chi tiết.

EOS R + CN-E35mm T1.5 FP X/ Manual exposure (T1.5, 1/125 giây)/ ISO 400/ WB: Shade

Tôi muốn giới thiệu vẻ đẹp rạng rỡ của những quả việt quất mới hái này. Ống kính CN-E35mm T1.5 FP X làm mờ các phần sáng theo cách giống như vết nhòe độc đáo, làm cho quả việt quất trông có vẻ thần thánh. Một điểm độc đáo khác là khả năng dựng hình mềm mại của vùng mất nét không ảnh hưởng đến vùng đúng nét rất mỏng.

#5: RF50mm f/1.2L USM – 1% thời gian

Tôi chụp bằng ống kính một tiêu cự 50mm khi tôi có ý tưởng rất rõ ràng về những gì tôi muốn thể hiện và cách tôi muốn thể hiện nó. Ống kính RF50mm f/1.2L USM dựng các đường nét đúng nét một cách tinh vi và đẹp mắt từ tận khẩu độ tối đa.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0988.225.880 CHAT NGAY