Bạn đang đi nghỉ ở một đất nước có tuyết? Sau đây là một số kỹ thuật đơn giản để tạo ra những tấm ảnh chụp tuyết xuất sắc!
Kỹ thuật 1: Phép màu bù phơi sáng
Đạt được những tấm ảnh này gần như chỉ bằng máy ảnh mà thôi! Chỉ có ảnh có nền đen mới yêu cầu một số cải thiện về mức đen và trắng trong quá trình xử lý hậu kỳ.
Lại là một mùa đông nữa ở Hokkaido, có một lớp tuyết dày bao phủ gần như mọi thứ. Có thể nói rằng mùa đông là mùa ít màu sắc nhất, nhưng điều đó cũng có nghĩa là cơ hội để thử thách con mắt và sự sáng tạo nhiếp ảnh của bạn! Đối với những tấm ảnh bên trên, tôi cố gắng xem tôi có thể tạo ra bao nhiêu biến thể cho cùng một cảnh đơn sắc. Đây là một cách để làm như vậy mà không cần dựa vào các hiệu ứng liên quan đến ống kính: chỉ cần đưa bù phơi sáng của bạn đến mức cực đoan.
Bước 1: Sử dụng một ống kính tele và quyết định cách lập khung
Khi gặp một khung cảnh rộng lớn, trải dài, một trong những quyết định quan trọng nhất mà một nhiếp ảnh gia phải đưa ra hầu như luôn là: “Tôi nên chụp phần nào của cảnh?” Điều này là đặc biệt đúng đối với những nơi có phong cảnh đẹp như Hokkaido, ở đó cơ hội có ở khắp mọi nơi!
Đây là cảnh thực tế tôi gặp:
Tôi nhìn thấy tiềm năng cho một hình ảnh đồ họa, nhất là với sự trợ giúp của hiệu ứng nén ảnh tele, và quyết định tìm kiếm những nhịp điệu và mô thức. Việc tìm một góc máy ảnh phù hợp và lập khung hình mang lại cho tôi những gì tôi muốn là bước đầu tiên rất quan trọng để đạt được những kết quả khó tin.
Bước 2: Đưa bù phơi sáng của bạn đến mức cực đoan
Ảnh của tôi hẳn sẽ trông như thế này nếu tôi sử dụng mức phơi sáng “chính xác” theo máy ảnh:
EV 0
Đó là vì khi phần lớn cảnh có màu trắng, chức năng đo phơi sáng của máy ảnh có thể bị “đánh lừa” khiến cảnh thiếu sáng. Bạn sẽ phải bù theo đó—một việc được thực hiện tốt nhất trong máy ảnh—nhưng tại sao không nghịch với một số thử nghiệm thú vị?
Biến thể 1: Làm nổi bật màu trắng của tuyết
EV +0,7
EOS 5D Mark IV/ EF100-400mm f/4.5-5.6L IS II USM/ FL: 214mm/ Aperture-priority AE (f/16, 1/13 giây, EV +0,7)/ ISO 100/ WB: Auto
Thiết bị khác: Kính lọc PL
Thiết bị này phù hợp cho những ngày u ám và có tuyết. Nếu bạn đang sử dụng chế độ phơi sáng bán tự động như chế độ Av, hãy tăng bù phơi sáng để tuyết xuất hiện có màu trắng như bạn muốn! Nếu bạn đang ở chế độ phơi sáng thủ công, hãy để dư sáng để có được hiệu ứng như vậy. Điều quan trọng là đảm bảo rằng tuyết trông sáng hơn màu xám.
Biến thể 2: Đảo ngược màu sắc
EV -0,7
EOS 5D Mark IV/ EF100-400mm f/4.5-5.6L IS II USM/ FL: 300mm/ Aperture-priority AE (f/16, 1/400 giây, EV -0,7)/ ISO 400/ WB: Daylight
Thiết bị khác: Kính lọc PL
Đối với ảnh này, tôi phơi sáng để lấy những vùng sáng—không phải tuyết, mà là những phần sáng trên những cây trụ đang đón ánh nắng. Để làm cho các vùng sáng này nổi bật hơn, tôi đã áp dụng bù phơi sáng âm cho đến khi các vùng đen gần như bị loại bỏ hoàn toàn.
Tôi cải thiện thêm hiệu ứng khi tôi xử lý hậu kỳ ảnh RAW bằng cách:
1. Giảm thêm vùng tối
2. Điều chỉnh mức đen và trắng để tách biệt hiệu quả hơn.
Thế là bạn đã có: nghệ thuật trừu tượng, với xử lý hậu kỳ tối thiểu!
Kỹ thuật 2: Sử dụng đèn flash trên tuyết rơi
EOS 5D Mark III/ EF24-105mm f/4L IS USM/ FL: 28mm/ Manual exposure (f/4, 1/8 giây)/ ISO 1600/ WB: Daylight
Thiết bị khác: Flash
Luôn có điều gì đó kỳ diệu về tuyết rơi. Nhưng bằng cách nào đó, khi bạn chỉ sử dụng tốc độ cửa trập cao để cố gắng đóng băng khoảnh khắc trong ảnh, tuyết có thể không xuất hiện theo cách bạn muốn.
Thủ thuật để có những tấm ảnh mơ màng hơn vào những ngày tuyết rơi, thể hiện chính xác lượng tuyết rơi là gì? Một chiếc đèn flash.
Bước 1: Hậu cảnh tối
Bước 2: Cài đặt phơi sáng cho phong cảnh
Bước 3: Xoay đầu đèn nháy lên trên. Bắt đầu với công suất flash yếu hơn và điều chỉnh theo đó.
Bước 1: Tìm một nơi nào đó có hậu cảnh tối
Bạn muốn tuyết xuất hiện rõ ràng. Bầu trời đêm là một lựa chọn tốt! Tránh hậu cảnh sáng màu hoặc có màu trắng. Để có kết quả tốt nhất, khung cảnh hậu cảnh nên ở xa hơn. Nếu nó quá gần, tuyết sẽ hòa vào nó. Các bức tường và tòa nhà gần đó cũng sẽ phản chiếu ánh sáng từ đèn flash và làm cho cảnh trông sáng thiếu tự nhiên.
Bước 2: Quyết định mức phơi sáng tốt nhất trước khi bạn sử dụng đèn flash
Đèn flash chiếu sáng tuyết rơi và bầu trời, nhưng mức phơi sáng của cảnh phụ thuộc vào các thiết lập máy ảnh của bạn. Nếu bạn để máy ảnh quyết định tất cả (chẳng hạn như bằng cách sử dụng thiết lập phơi sáng tự động hoặc bán tự động và đèn flash được cài đặt ở chế độ E-TTL), những yếu tố này, nhất là những yếu tố ở tiền cảnh, có thể có vẻ sáng thiếu tự nhiên.
Trước khi bạn nháy đèn flash, hãy chụp thử cảnh mà không có đèn flash. Tại thời điểm này, sẽ không sao nếu bầu trời nơi có tuyết trông quá tối! Điều chỉnh các thiết lập của bạn (hoặc sử dụng bù phơi sáng) cho đến khi mức phơi sáng của cảnh giống như bạn muốn. Nếu bạn chưa sử dụng chế độ phơi sáng thủ công, hãy lưu ý các thiết lập riêng lẻ, chuyển sang chế độ phơi sáng thủ công, và điều chỉnh chúng.
Bước 3: Hướng đèn flash lên trên và nháy
Nghiêng đầu đèn flash lên trên về phía tuyết rơi. Hướng ra xa khung cảnh trên mặt đất, nếu không ánh sáng từ đèn flash chiếu sáng chỉ một phần của nó có thể dẫn đến kết quả thiếu tự nhiên! Bắt đầu với công suất đèn flash yếu hơn và tăng lên khi cần thiết cũng có ích.
Biến thể: Sử dụng khẩu độ rộng để biến tuyết thành hiệu ứng bokeh mơ màng
EOS 5DS/ EF70-200mm f/2.8L IS II USM/ FL: 145mm/ Aperture-priority AE (f/2.8, 1/100 giây, EV -0,7)/ ISO 640/ WB: Auto/ Crop thành 4:5
Thiết bị khác: Flash
Ảnh của: Kunihito Ohtsubo
Với một ống kính tele nhanh, bạn có thể biến tuyết rơi thành những vòng tròn hiệu ứng bokeh lớn, đẹp mắt giúp cho cảnh thậm chí trông siêu thực hơn. Ảnh này được tạo ở f/2.8, khẩu độ tối đa của ống kính. Tôi làm cho ảnh bị thiếu sáng một chút bằng cách sử dụng bù phơi sáng âm (EV -0,7) để ngăn các điểm sáng bị cháy sáng.
Câu chuyện đằng sau ảnh này: Một buổi chụp có kế hoạch đòi hỏi thời điểm hoàn hảo
Ga xe lửa trong cảnh này là Nhà Ga Tsubojiri trên Tuyến Dosan. Nằm ở tỉnh Tokushima, miền Nam Nhật Bản, đây là nhà ga hikyō (ga vùng xa) rất nổi tiếng, thu hút nhiều người đam mê tàu hỏa. Nó trông rất đẹp trong tuyết xoáy, và đây là cảnh mà tôi muốn chụp.
Tôi dành vài ngày để theo dõi tuyết rơi ở địa điểm đó, sử dụng thông tin từ cục thời tiết địa phương và camera trực tiếp của tuyến đường xe lửa. Phải có lượng tuyết rơi phù hợp. Quá nhiều tuyết sẽ che phủ cảnh bằng hiệu ứng bokeh và làm giảm tầm nhìn của nhà ga; quá ít sẽ không đạt được hiệu ứng mong muốn. Hướng gió cũng ảnh hưởng đến kết quả.
Tôi đã chụp thử một vài tấm trước khi xe lửa đến để chuẩn bị các thiết lập và góc máy. Phần còn lại phó mặc cho may rủi!
Thủ thuật bổ sung: Thủ thuật chụp ảnh vào mùa đông
– Mang theo pin dự phòng. Thời tiết lạnh làm giảm thời lượng pin. Cất pin dự phòng ở một nơi ấm áp, chẳng hạn như trong túi của bạn.
– Sử dụng loa che nắng và/hoặc kính lọc UV để bảo vệ thấu kính phía trước của ống kính khỏi tuyết và các yếu tố khác.
– Mang theo dụng cụ thổi khí để thổi những bông tuyết rơi trên ống kính hoặc kính lọc UV. Tránh dùng tay hoặc vải—những thứ này có thể để lại vết ố!
– Mang theo túi nhựa kín khí chẳng hạn như túi ziplock và bọc kín thiết bị máy ảnh của bạn trong đó trước khi mang vào trong nhà. Việc này sẽ giữ cho thiết bị tránh hơi nước ngưng tụ.
– Nếu thiết bị của bạn không có khả năng chống chịu thời tiết, hãy mang theo tấm bọc chống mưa để bảo vệ thiết bị khỏi bị ướt trong điều kiện có tuyết hoặc mưa. Một tấm poncho hoặc túi nhựa cũng được. Máy ảnh và ống kính có khả năng chống chịu thời tiết có thể chống bụi và chống nước nhỏ giọt và sẽ không có bất kỳ vấn đề gì.
– Đừng hoảng sợ nếu màn hình LCD phía sau và/hoặc khung ngắm điện tử của máy ảnh bắt đầu xuất hiện tình trạng trễ hoặc ngừng hoạt động. Điều này có thể xảy ra khi trời quá lạnh và bạn đã ở ngoài trời một lúc, nhất nếu máy ảnh của bạn không được chế tạo để hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt. Chúng sẽ trở lại bình thường khi bạn làm nóng máy ảnh.