Thiết Lập Khẩu Độ f/11: Khẩu Độ Lý Tưởng Để Có Khắc Họa Phong Cảnh Thiên Nhiên Sắc Nét Có Chiều Sâu

Khi chụp ảnh phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, bạn sẽ thường muốn đảm bảo rằng ít nhất là các chi tiết nhỏ được ghi lại hiệu quả và độ tương phản sáng/tối được khắc họa đầy đủ. Các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sẽ thường khuyên dùng một thiết lập khẩu độ là f/11 cho những cảnh như thế, vì nó làm nổi bật đối tượng một cách sắc nét và rất hiệu quả—đặc biệt hiệu quả đối với phong cảnh thiên nhiên mở rộng ra xa.

 

 

Những cảnh trải dài đến tận hậu cảnh yêu cầu phải có độ sâu trường ảnh sâu hơn

Nếu cảnh là tương đối phẳng, ngay cả khi nó ở cách xa bạn, bạn cũng có thể có được ảnh sắc nét ngay cả khi bạn sử dụng một khẩu độ lớn.

Tuy nhiên, nếu cảnh có phân lớp nhiều hơn và hậu cảnh ở xa hơn, chẳng hạn như phong cảnh ở chân núi, hoặc những dòng suối đang chảy với núi ở hậu cảnh, một khẩu độ lớn sẽ dẫn đến độ sâu trường ảnh quá nông. Kết quả là, một số phần trong cảnh sẽ bị mất nét, điều này có thể làm cho ảnh của bạn trông kém sắc nét hơn.

Để đảm bảo mọi thứ đều đúng nét, bạn sẽ cần phải khép khẩu và sử dụng một kỹ thuật được gọi là “lấy nét sâu”. Hầu hết các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sẽ khuyên dùng f/11 như nguyên tắc cơ bản. Giá trị này sẽ đảm bảo rằng các yếu tố ở trung cảnh đến hậu cảnh của ảnh của bạn vẫn đúng nét.

f/11

f/11/ 1/400 giây/ ISO 400

Ảnh này rõ và đúng nét, từ những hòn đá ở tiền cảnh đến đỉnh núi ở hậu cảnh.

f/4

f/4/ 1/4000 giây/ ISO 400

Những tảng đá có vẻ nhòe khi phóng to (xem bên dưới). Ảnh có vẻ thiếu gì đó.

Cận cảnh những tảng đá

f/4

f/11

Thủ thuật

 Ở chế độ Aperture-priority AE, việc sử dụng một thiết lập khẩu độ hẹp như thế ở điều kiện thiếu sáng có thể làm cho tốc độ cửa trập chậm lại
Để tránh rung máy, hãy tăng độ nhạy sáng ISO sao cho tốc độ cửa trập không giảm. Sử dụng chân máy nếu có thể.

– Sử dụng kỹ thuật lập bố cục giúp làm nổi bật độ sâu

Kỹ thuật bổ sung: Sử dụng WB “Daylight” đối với cảnh đêm

Chụp màu sắc của trời đêm với cân bằng trắng được cài đặt thành “Daylight”. Thiết lập này nhấn mạnh màu vàng của mặt trời đồng thời tạo ra hoàn thiện ấn tượng cho ảnh.

WB “Auto”

Hoàn thiện ảnh có tông màu vàng bị giảm. Tông màu xanh dương hơi mạnh.

WB “Daylight”

Bầu trời đỏ có vẻ ấm hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0988.225.880 CHAT NGAY