[Review] Fujifilm X100VI: chiếc Fuji “hot” nhất 2024

Trong số tất cả các máy ảnh mà Fujifilm đã sản xuất suốt 12 năm qua, X100 và dòng X-Pro là những chiếc máy ảnh được nhiều người sử dụng. Tôi đã nhìn thấy sau ngần ấy năm, 2 dòng máy ảnh này ngày càng hoàn thiện hơn. Đến mức tôi nghĩ rằng Fujifilm không thể nào hoàn thiện chiếc X100V tốt hơn nữa. Đã có rất nhiều cải thiện về các phần như lấy nét tự động, tốc độ và độ tin cậy, cũng như triển khai nhiều chế độ AI khác nhau của máy ảnh. Chúng đều giúp các nhiếp ảnh gia thao tác các chức năng trên 1 tay. Đây chính là 2 điều làm tôi thực sự mong chờ hãng sẽ thêm vào dòng máy ảnh X100 mới này. May mắn thay, họ đã thêm vào. Ngoài ra, còn có tính năng hấp dẫn khác, chính là IBIS. Cùng GN CAMERA tìm hiểu thêm nha!

Cảm nhận chung về thiết kế lắp đặt máy ảnh

Như đã nói ở trên, những thay đổi về thiết kế rất nhỏ so với dòng X100V. Phải mất đến vài ngày, tôi mới có thể tìm được khác biệt giữa chúng. Hãng nói rằng Fujifilm X100VI sẽ lớn hơn vì bộ phận IBIS lớn hơn. Nhưng thật ra, máy chỉ tăng thêm khoảng 1.5mm độ dày mà thôi. Bạn chỉ có thể biết được nếu đặt 2 loại máy ảnh ở cạnh nhau.

Những thay đổi về thiết kế bên ngoài của Fujifilm X100VI:

  • Cần chọn OVF/EVF đã mất đi dấu màu đỏ, hiện giờ có 1 nút chắc chắn hơn giúp cầm nắm tốt hơn
  • AF hỗ trợ đèn LED lớn hơn 1 chút nhưng đường kính cửa sổ vẫn giữ nguyên
  • Nút Drive/Delete được dời đi xa hơn ở phía bên phải để dễ dàng điều chỉnh khi đang nhìn qua ô ngắm ảnh
  • Nút Disp/Back có thêm 1 biểu tượng Bluetooth kế bên
  • Ngàm tripod dịch chuyển lên phía trước để chừa chỗ cho phần IBIS được mở rộng hơn ở phía sau
Màn hình LCD phía sau Fujifilm X100VI
  • Màn hình nghiêng có thể đẩy ra xa hơn và thấp hơn. Bạn hoàn toàn có thể chụp được góc nghiêng hướng xuống lên tới 45 độ. Ta có thể áp dụng nó để chụp ảnh từ trên cao chẳng hạn như sự kiện và buổi hòa nhạc,…

Từ những thay đổi trên, có thể thấy Fujifilm áp dụng phương pháp đơn giản mà hiệu quả lên trên những thay đổi thiết kế mới. Những thiết kế đẹp đẽ của X100V đều không thay đổi trên chiếc X100VI này. Bạn vẫn có được lớp vỏ ngoài bằng nhôm bóng bẩy. Các góc cạnh được xử lý vô cùng sắc nét. Hộp số tốc độ màn trập kéo lên để thay đổi ISO. Màn hình LCD nghiêng về phía sau sang trọng và kính ngắm hybrid. Và tôi thấy điều này thật hoàn hảo.

Màn hình mới trên Fujifilm X100VI có thể nghiêng xuống tới 45 độ giúp bạn chụp được nhiều góc độ hơn

Cảm biến 40MP X-Trans 5 HR

Chiếc máy ảnh này được nâng cấp về cảm biến khá nhiều. Hiện giờ đây là dòng cảm biến tuyệt vời nhất. Điều gì khiến chiếc cảm biến này tỏa sáng đến vậy? Rõ ràng cảm biến sẽ chẳng là gì nếu không có bộ xử lý hình ảnh giải mã và diễn giải dữ liệu cảm biến. Hãng đã kết hợp cảm biến độ phân giải cao 40.2MP X-Trans CMOS 5 HR với bộ xử lý X-Processor 5. Máy có nhiều cải thiện trong công nghệ xử lý AI, nó xử lý hình ảnh HEIF và giảm mức tiêu thụ điện năng.

Ảnh chụp ra hoàn toàn gây choáng ngợp như khi tôi nhìn thấy ảnh từ XH2. Tone màu sắc rất phong phú. Màu sắc tương phản. Và có khả năng làm cho ánh sáng vàng của mùa hè trở nên ấm áp và cân bằng hơn. Máy ảnh cũng thể hiện đáng tin ngạc ở vùng tone màu tối của ảnh. Cảm biến này trên chiếc XT5 xử lý bóng tối giống đến 90% so với chiếc GFX100S. Cảm biến có mật độ pixel cao.

So với chiếc X100V thì chiếc cảm biến mới này có ISO cơ bản là 125, thấp hơn 1 chút so với ISO160 trên mẫu cũ. ISO cao nhất lên tới 12800 và mở rộng lên trong khoảng ISO64-51200. Trước đó tôi thường sợ chụp ảnh dưới các điều kiện thiếu sáng. Nhưng nhờ vào độ tương phản trên máy nên nó xử lý tình huống này vô cùng tốt. Nó gần như ngang bằng với cảm biến X-Trans 4 26MP. Tuy vậy độ phân giải được bổ sung giúp hình ảnh có vẻ rõ hơn và ít nhiễu hơn.

Bên cạnh đó,

Máy ảnh cung cấp tính năng BSI (chiếu sáng cảm biến mặt sau). Nó giúp tăng cường 1 chút trong điều kiện ánh sáng yếu và xử lý chung dải động. BSI này sẽ bù đắp cho độ nhạy sáng kém hơn 1 chút của cấu trúc có độ phân giải cao. Tôi yêu thích chụp ảnh đêm. Và trong suốt quá trình thử nghiệm X100VI nó, ảnh chụp vẫn cho ra kết quả tốt.

Lens

Lens có 8 thấu kính được chia thành 6 nhóm với thiết kế 2 thấu kính phi cầu giống như trên dòng X100V. Khi từ X100F chuyển sang X100V, Fujifilm đã nâng cấp lens đáng kể so với lens ban đầu có trên bản gốc X100. Chiếc lens cũ không được thiết kế để phù hợp với thông số vượt quá 16MP trên những máy ảnh cũ. Vì vậy khi chuyển thành cảm biến 26.1MP X-Trans4 thì lens cũng cần phải nâng cấp. Nhưng có vẻ Fujifilm đã làm được hơn thế nữa. Nó có thể được dùng cùng với cảm biến X-Trans 5 HR 40MP.

Vẻ ngoài của lens Fujifilm X100VI tương tự như trên X100V. Vậy nên cái phụ kiện che lens và bộ chuyển đổi WCL-X100II, TCL-X100II đều tương thích với lens X100VI. Các bộ chuyển đổi thực sự đã khai thác thêm những khả năng ấn tượng khi kết hợp cùng với cảm biến độ phân giải cao.

Tuy nhiên, lens vẫn cần vòng chuyển đổi và bộ lọc để máy ảnh có thể chống chịu thời tiết được. Mong rằng hãng sẽ khắc phục được vấn đề này.

Vẻ ngoài của lens Fujifilm X100VI tương tự như trên X100V.

IBIS

Fujifilm X100VI có 6 điểm dừng IBIS. Trong thân máy chỉ dày hơn có vài mili mét so với bản trước đó. Có thể nói rằng hãng đã cố gắng để trang bị thêm khả năng ổn định hình ảnh này. Và nó hoạt động vô cùng xuất sắc. Trong lúc chụp ảnh thiếu sáng, tôi chỉ cần cầm máy và tốn 1s chụp lại nhưng vẫn có được ảnh sắc nét. Đó chính là nhờ công dụng của cảm biến 40MP HR.

Nét đặc trưng của dòng X100

Với tôi dòng X100 luôn tiêu biểu bởi tính linh hoạt cực cao của hệ thống. Mặc dù có ý kiến hay cho rằng việc có quá nhiều tính năng nhưng không nổi trội về mảng nào là 1 hạn chế. Thực ra chiếc máy ảnh X100 này rất tốt. Nó cũng là chiếc máy toàn năng giúp bạn nắm chắc các cơ hội chụp ảnh. Trong mỗi lần nâng cấp máy ảnh, Fuji đã thêm vào 1 số tính năng cải tiến hơn, giúp tạo nên chiếc máy ảnh siêu linh hoạt.

Fujifilm X100VI nằm trong định hướng phát triển mà hãng đang đi. IBIS và cảm biến độ phân giải cao mới này đều bổ sung vào sự linh hoạt của khả năng cắt ảnh và hiệu suất trong điều kiện thiếu sáng mạnh hơn trước giờ. Nó vẫn có bộ lọc 4 điểm dừng ND, lens lấy nét macro siêu gần, kính ngắm hybrid OVF/EVF, kích cỡ nhỏ gọn và xử lý trực quan tốt.

Cũng có 1 số người lo lắng là X100VI được sản xuất tại Trung Quốc, không phải ở Nhật. Nhưng chất lượng hình ảnh vẫn tốt như trước. Hãy bỏ suy nghĩ rằng những sản phẩm được làm ra tại Trung có giá rẻ nhưng chất lượng không tốt. Đổi nơi sản xuất mang lại lợi ích cho hãng. Fuji có thể sản xuất sản phẩm quy mô lớn hơn, và vẫn có thể thực hiện QC tại chỗ để đảm bảo chất lượng.

Pin và khe thẻ SD

Loại pin mà Fujifilm X100VI dùng là loại từng được dùng trên kiểu máy trước đó -NP-W126S. Tôi hơi ngạc nhiên vì những máy ảnh X-Trans5 khác đều đã sử dụng dòng pin mới NP-W235 rồi. Tôi e rằng thời lượng pin sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định này của hãng. Đây chính là 1 hạn chế về mặt kích thước. Hãng không muốn X100VI có kích thước quá lớn.

Tuy nhiên sau khi đã trải nghiệm, trong nhiều điều kiện chụp hình khác nhau, mức tiêu thụ pin bằng với trên X100V. Ta có thể chụp ảnh đường phố trong cả ngày chỉ với pin này mà không cần thêm sạc dự phòng. Tôi chưa bao giờ bị cạn kiệt pin khi dùng chiếc máy này. Dù vậy X100VI không được thiết kế để chụp ảnh thể thao chuyên nghiệp.

Về khe thẻ nhớ, Fujifilm vẫn giữ thiết lập một khe cắm thẻ SD. Đó là tiêu chuẩn UHS-I. Tuy không có gì lạ mắt, nhưng nó hoạt động đủ nhanh để xử lý các loạt ảnh và các tệp HR RAW 40mp mới.

Tính năng và cách sử dụng

Cũng giống như phần cứng đã được nâng cấp lên gần như tỷ lệ 1:1 của Fujifilm X-T5, các tính năng trong phần mềm cũng được nâng cấp. Mặc dù có vẫn có vài điều khá độc đáo trên Fujifilm X100VI.

Các chế độ crop

Vì có tích hợp cảm biến HR 40MP mới, Fuji cuối cùng đã có thể thuyết phục được tôi rằng tại sao nên mua nó. Đó chính là crop modes. Hãng đã từng cố tích hợp tính năng này trên X100V, nhưng tình trạng không tốt lắm. Chính bởi vì họ không có độ phân giải cảm biến. Những gì họ làm chỉ là nâng cấp tệp JPEG và giữ nguyên độ phân giải mà thôi.

Chiếc Leica Q2 được giới thiệu với chế độ crop 35mm, 50mm và 75mm. Máy sẽ cho ra tệp full raw nhưng thông tin crop sẽ đưa vào tệp raw nên máy sẽ trông như bị cắt trong Lightroom, trong khi thực tế nó chỉ đặt các đường nét cho bạn. Bạn chỉ cần điều chỉnh nó bằng nút sau của camera. Đây chắc là là 1 tính năng mà tôi thích trên Q2.

Chiếc máy ảnh mới này cũng có tính năng tương tự. Máy không đưa các đường cắt vào tệp raw. Thay vào đó, máy cho ra ảnh không cắt và chỉ cho ảnh đã được cắt dưới dạng JPEG. Tôi cũng mong rằng hãng sẽ thêm vào các đường cắt vào tệp raw như Leica. Trên phần kính ngắm sẽ hiển thị chế độ cắt bạn đang dùng bằng icon hình vuông có độ dài tiêu cự đã cắt bên trong. Trên OVF hiển thị các đường khung thay đổi như trên bất kỳ các loại máy rangefinder.

Độ phân giải tập tin tương ứng như sau:

  • 35mm (23mm APSC) – 7728 x 5152 px – 40mp
  • 50mm (35mm APSC) – 5472 x 3648 px – 20mp
  • 70mm (50mm APSC) – 3888 x 2592 px – 10mp

Để chuyển đổi giữa các chế độ, chỉ cần xoay vòng lấy nét trên lens. Những chế độ này sẽ giúp camera của bạn trông trực quan hơn. Bạn cũng cần biết rằng, ta có thể thực hiện cắt xét trong giai đoạn hậu kỳ. Nhưng ta có thể chụp các hình ảnh khác nhau nếu có thể đóng khung chúng bằng 1 tiêu cự nhất định trong trường hợp đó. Nên với tôi việc có nhiều chế độ cắt xén giúp thành quả trở nên đặc biệt hơn.

Các lens chuyển đổi

Ngoài việc bàn luận về các chế độ cắt xén, tôi còn muốn nói thêm về các phần mềm bổ sung mà bạn có thể mua cho dòng Fujifilm X100VI này. Đó chính là lens chuyển đổi WCV-X100II và TCL-MK100II. Phiển bản MKII được giới thiệu cùng với dòng X100F và tính năng nam châm, nên khi bạn gắn nó vào, camera sẽ tự động nhận diện và chuyển sang chế độ phù hợp. Nó cũng thực hiện chỉnh sửa độ méo quang học trên các tệp ảnh.

Hãng không cho ra mắt lens mới vì đã có sẵn dòng MKII tương thích với cảm biến 40MP. Và cũng vì lens X100VI cũng tương tự như trên X100V.

WCL-X100II có độ phân giải khi cắt xén như sau:

Lens WCL-X100II
  • 28mm (18mm APSC) – 7728 x 5152 px – 40mp
  • 41mm (27mm APSC) – 5472 x 3648 px – 20mp
  • 58mm (38mm APSC) – 3888 x 2592 px – 10mp

TCL-X100II có độ phân giải khi cắt xén như sau:

Lens TCL-X100II
  • 50mm (35mm APSC) – 7728 x 5152 px – 40mp
  • 72mm (48mm APSC) – 5472 x 3648 px – 20mp
  • 100mm (66mm APSC) – 3888 x 2592 px – 10mp

AF/ Các tính năng AI

Khả năng lấy nét tự động (AF) được cải thiện nhiều hơn từ dòng X100V. X100VI hiện nay thậm chí còn nhanh hơn và khóa mục tiêu chính xác hơn. Điều này cũng được áp dụng trên X-T5 trước đó. Những tính năng AF hiện nay đều có trên Fujifilm X100VI, như là tính năng theo dõi động vật và đồ vật. Chúng hoạt động vô cùng đáng ngạc nhiên.

Tôi đặc biệt thích dùng chế độ nhận diện chủ thể/ chế độ nhận diện mắt, khuôn mặt. Tôi còn gán chức năng này cho nút AEL/AFL ở mặt sau. Nó rất phù hợp để tập trung vào khuôn mặt của mọi người khi chụp ảnh đường phố tốc độ nhanh. Nhanh hơn nhiều so với thói quen tập trung và bố trí khung ảnh thông thường của tôi.

Nếu bạn chưa dùng thử X-T5 và đang nâng cấp từ X100V lên X100VI thì bạn sẽ được thưởng thức hệ thống lấy nét mới này. Nó có cảm giác khá hiện đại và hiện tại nó hoạt động mà không gặp rắc rối nào.

Khả năng lấy nét trên X100VI hiện nay thậm chí còn nhanh hơn và khóa mục tiêu chính xác hơn

Các chế độ mô phỏng film

Fujifilm đã giới thiệu X100V với rất nhiều điều liên quan tới mô phỏng film. Trước hết, người ta xoay quanh việc tạo ra giao diện tùy chỉnh riêng tư của bạn từ các chế độ mô phỏng film nổi tiếng. Hãng luôn quảng bá chúng như là 1 điều gì đó cao cấp hơn hình ảnh tiêu chuẩn của các hãng máy ảnh khác. Fuji luôn tự hào về những gì họ có, mỗi chế độ mô phỏng film đều được phát triển rất cẩn thận.

Lần này trên Fuji X100VI, hãng đã bổ sung thêm 3 chế độ mô phỏng film mới: Eterna Bleach Bypass, Nostalgic Negative, Reala Ace. Tất cả các mô phỏng phim này đã được giới thiệu trên nhiều máy ảnh GFX khác nhau tại thời điểm phát hành và từ đó đã được áp dụng cho các máy ảnh X Trans sau này. Chủ yếu là những chiếc có cảm biến XTrans 5. (XH2, XH2s, XT5).

Tôi đặc biệt thích chế độ Nostalgic Neg. Nó mang đến vibe rất giống với “Fred Herzog”. Sự tách biệt giữa màu đỏ/cam và xanh dương rất đáng kinh ngạc. Ngoài ra, chế độ Eterna Bleach Bypass thì mang lại phong cách MTV của thập niên 90. Và khi trải nghiệm Reala Ace, có thể nói rằng tôi không phải fan của nó ngay từ lần đầu sử dụng. Màu trông quá vàng và không chân thật mấy. Nhưng sau khi thử nghiệm với nhiều điều kiện ánh sáng đa dạng hơn, chế độ này thật sự ấn tượng.

Nostalgic Neg trên máy ảnh Fujifilm X100VI

Kết luận

Hiện nay tất cả những cập nhật cho bất kỳ máy ảnh digital nào thì cũng chỉ là bản cập nhật gia tăng cho những sản phẩm vốn đã có nhiều tính năng. Nếu bạn hỏi tôi “Có cần những chiếc máy ảnh cao cấp gọn nhẹ như X100VI không?’” Thì câu trả lời là có!

Nhưng đối với người dùng phân khúc phổ thông, thì ta sẽ có 1 câu trả lời khác. Đôi khi X100V có vẻ thu hút thị trường người dùng online. Họ thích nó và đã thực sự sử dụng nó. Chiếc máy ảnh trông như 1 phụ kiện thời trang. Và liệu rằng người dùng có đạt được nhiều cải thiện hơn trên Fujifilm X100VI không? Dĩ nhiên là không. Nhưng với người dùng máy ảnh hàng ngày, những cập nhật này rất đáng ngạc nhiên. Máy tạo cảm giác tinh tế và hiện đại hơn về mặt kỹ thuật.

Và đó là chiếc máy ảnh mà GN CAMERA muốn gửi đến bạn trọng bài viết hôm nay. Đừng quên bấm theo dõi GN CAMERA đón xem các bài viết hay ho kế tiếp nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0988.225.880 CHAT NGAY