Ngay cả khi bạn thích những tấm ảnh trông tự nhiên hơn, nhưng tùy vào điều kiện chụp, bạn vẫn có thể cần phải điều chỉnh ảnh sau khi chụp sao cho nó giống hơn với ấn tượng của bạn về cảnh đó. Sau đây là cách xử lý hậu kỳ và chỉnh sửa của nhiếp ảnh gia phong cảnh Takashi Karaki đối với ảnh chụp này với những tia nắng ở một thác nước để làm nổi bật chúng trên nền cây cỏ xanh sống động. Thời gian cần thiết? Chưa đến 3 phút?
Trước khi sửa
Những khu vực gì cần được điều chỉnh?
Tôi muốn ảnh cuối cùng của mình giống với cảnh tôi nhìn thấy hơn. Để ghi lại hình dạng của các tia nắng hiệu quả hơn, tôi chụp với tốc độ cửa trập 5 giây, và do đó, khép khẩu xuống f/22. Thiết lập này xuất hiện “các tác dụng phụ”: ảnh RAW sẽ có sự tương phản mạnh và trông mờ nhạt. Để làm sáng ảnh và khôi phục độ rõ sao cho ảnh thể hiện cảm giác sáng sủa, tươi mới của tiết trời đầu mùa hè, tôi đã xác định 4 việc cần làm:
A) Làm cho những tia nắng trông sáng hơn.
B) Làm cho lá cây màu xanh tươi được nổi bật hơn.
C) Loại bỏ độ mờ trong toàn bộ ảnh.
D) Chỉnh méo ống kính.
Tôi đã thực hiện những điều chỉnh cần thiết trong 3 bước. Hầu hết những điều chỉnh đó là những điều chỉnh cơ bản, với một số điều chỉnh masking ở cuối. Các thao tác chỉnh sửa được thực hiện trong Adobe Lightroom, nhưng sẽ có thể thực hiện trong bất kỳ phần mềm xử lý hậu kỳ nào với các chức năng tương tự.
Thủ tục
Bước 1: Khử mờ và cải thiện độ rõ để làm cho các tia nắng trông rõ hơn
Bước 2: Làm cho lá cây trông tươi và sáng—Điều chỉnh màu xanh lá
Bước 3: Tinh chỉnh độ sáng chung—Linear gradient mask để điều chỉnh điểm
Sau đây là các chi tiết bổ sung về những gì tôi thực hiện ở từng bước.
Bước 1: Khử mờ và cải thiện độ rõ để làm cho các tia nắng trông rõ hơn
Trước khi thực hiện bất kỳ thao tác nào khác, tôi vào bảng ‘Lens Corrections’ và bật profile corrections, để chỉnh quang sai ống kính dựa trên ống kính được sử dụng. Đây là một bước căn bản và đảm bảo rằng bạn đang xử lý trên một clean slate.
Không khí trong rừng nhiều hơi ẩm vào buổi sáng, và điều này ảnh hưởng cụ thể đến những khu vực gần thác nước, làm cho ảnh trông mờ hơn. Để khắc phục vấn đề này, tôi vào thanh trượt ‘Dehaze’ và tăng mức Dehaze cho đến khi các tia sáng xuất hiện như mong muốn.
Để làm cho các tia nắng nổi bật trên nền cây cỏ, tôi cũng tăng một chút thiết lập vibrance.
Trước
Sau
Thời gian cần thiết: 15 giây
Bước 2: Điều chỉnh tông màu, độ tương phản và màu xanh lá và xanh dương
Áp dụng chức năng Dehaze giúp cho ảnh bớt mờ, nhưng nó cũng mang lại cảm giác “cứng hơn” và làm thay đổi màu sắc một chút. Điều chỉnh chúng cần 3 thao tác.
Điều chỉnh tông màu
Tôi giảm các điểm sáng, tăng các điểm tối, và tăng phơi sáng và độ tương phản.
Khi chụp, điều cũng quan trọng là đảm bảo rằng các khu vực sáng như tia nắng không bị dư sáng đến mức không thể khôi phục chi tiết!
Điều chỉnh màu xanh dương và màu xanh lá
Màu xanh dương và xanh lá của ảnh xuất hiện hơi khác so với cảnh thực tế, do đó tôi giảm màu xanh lá…
…và cũng khử bão hòa màu xanh dương một chút.
Trước
Sau
Thời gian cần thiết: 60 giây
Bước 3: Linear gradient mask cho điều chỉnh điểm
Sau khi thực hiện những điều chỉnh ở Bước 1 và 2, tôi có ảnh này:
Tuy nhiên, tôi thấy rằng sự tương phản giữa những tia nắng và khu vực ở đáy thác nước là quá mạnh. Để khắc phục điều này, tôi sử dụng một số thiết lập linear gradient mask để thực hiện điều chỉnh phơi sáng điểm, giảm các điểm sáng và tăng các điểm tối.
Thủ thuật: Điều rất quan trọng là phải liên tục kiểm tra sự cân bằng chung của các tông màu khi bạn sửa. Điều chỉnh quá mức sẽ dẫn đến kết quả thiếu tự nhiên.
i) Với thiết lập linear gradient mask được bật, chọn các tia nắng từ góc trên bên trái
Đối với phần này, tôi giảm phơi sáng và các điểm sáng để khôi phục chi tiết trong các tia nắng.
ii) Tiếp theo, mask phần mờ hơn ở bên trái
Tăng mức Dehaze một chút để giảm độ mờ gần thác nước.
iii) Cuối cùng, mask vùng tối ở bên phải
Tôi tăng nhẹ phơi sáng để tăng các vùng tối ở bên phải của ảnh. Với cách này, tôi đưa ảnh đến gần hơn nhiều với ấn tượng của tôi về cảnh đó,
Thời gian cần thiết: 90 giây
Tổng thời gian sử dụng để sửa: 2 phút 45 giây