Hãy tưởng tượng xử lý những thách thức thông thường của chụp ảnh động vật hoang dã…ở điều kiện ánh sáng yếu…với những hạn chế vật lý đi kèm với độ sâu tới 40 m dưới nước. Nhiếp ảnh gia dưới nước nổi tiếng William Tan chia sẻ EOS R3 là một máy ảnh làm thay đổi cuộc chơi như thế nào ở những điều kiện đó, giúp anh ấy quan sát, lấy nét, và chụp ảnh hiệu quả hơn bao giờ hết.
Một người bạn đồng hành chắc chắn, đáng tin cậy cho những chuyến phiêu lưu dưới biển sâu
Đối với lĩnh vực chụp ảnh dưới nước, tôi luôn tin tưởng chắc chắn vào việc có được những thiết bị tốt nhất mà bạn có thể mua được. Đây là một thể loại nhiếp ảnh đòi hỏi nhiều về thể chất, đòi hỏi phải liên tục xử lý các tình huống khó khăn. Việc có một máy ảnh nhanh nhạy chụp được những tấm ảnh đẹp tạo ra một sự khác biệt rất lớn cho trải nghiệm chụp ảnh dưới nước của tôi.
Trong nhiều năm, tôi đã khá yêu thích dòng máy ảnh EOS-1D X series của Canon . Bên cạnh việc đủ chắc chắn để chống chọi với các tình huống khắc nghiệt như biển lạnh giá ở Hokkaido, Nhật Bản, chúng còn có hiệu suất AF ấn tượng ở điều kiện ánh sáng yếu. EOS R3 cung cấp tất cả những khả năng này và hơn thế nữa trong một thân máy nhỏ hơn và nhẹ hơn, ít gây ra lực cản hơn trong nước, và hiệu suất của nó vượt mọi kỳ vọng của tôi.
Một đàn cá sòng mắt to (Caranx sexfasciatus)
EOS R3 + RF15-35mm f/2.8 IS USM ở FL: 16mm, f/11, 1/200, ISO 320
Ảnh này chụp một đàn cá sòng “bùng nổ” như pháo hoa được chụp ở độ sâu gần 40 m, sử dụng chế độ chụp liên tục 12 fps. Bất chấp môi trường xung quanh tối, tôi có thể lập bố cục và lấy nét dễ dàng qua khung ngắm điện tử (EVF) sáng và rõ của EOS R3.
Nắm thông tin này: Chế độ màn trập điện tử 30 fps và chụp ảnh với đèn flash
Với đèn dưới nước (underwater strobe) của bên thứ ba, chỉ có chế độ màn trập cơ học 12 fps khả dụng để chụp liên tục. Nhưng ở trên mặt đất, bạn cũng có thể sử dụng chế độ chụp liên tục với màn trập điện tử 30 fps để chụp ảnh với một đèn flash tương thích như đèn Speedlite EL-1.
EVF: Nhìn thấy những sinh vật nhỏ bé sáng và rõ ràng, ngay cả trong bóng tối
Khung ngắm OLED EVF 5,76 triệu điểm lớn và sáng trên EOS R3 mang lại một cái nhìn rõ ràng ngay cả ở điều kiện dưới nước thiếu sáng hoặc tối. Có những lúc nó giúp tôi chụp được các đối tượng mà người dùng DSLR bên cạnh tôi không chụp được: họ hoàn toàn không thể nhìn thấy gì qua khung ngắm quang học, chưa nói đến lấy nét!
Ở các tình huống vẫn cần ánh sáng đích, chẳng hạn như khi lặn trong nước đen, hình ảnh EVF xuất sắc cho phép tôi chỉ sử dụng ánh sáng rất mờ. Bằng cách đó, tôi không sợ những đối tượng nhạy cảm như sinh vật biển phù du bên dưới.
Ấu trùng ốc sên phù du
EOS R3 + RF100mm f/2.8L Macro IS USM ở f/11, 1/200 giây, ISO 200
Thiết bị khác: 2.8x macro converter
Ấu trùng tôm
EOS R3 + RF100mm f/2.8L Macro IS USM ở f/11, 1/200 giây, ISO 200
Thiết bị khác: 2.8x macro converter
Độ phóng đại 1,4x lớn hơn của RF100mm f/2.8L Macro IS USM cho phép tôi đến gần những đối tượng nhỏ bé này hơn bao giờ hết. Mặc dù tôi đang sử dụng macro converter, AF của máy ảnh vẫn có thể khóa nét trên mắt kép của con tôm một cách nhanh chóng và chính xác, ghi lại các chi tiết nhỏ của nó.
Dễ dàng xác nhận phơi sáng, ngay cả trong khi chụp liên tục
Trong khi chụp liên tục, ảnh có được sẽ nhấp nháy trong EVF trước khi màn trập tiếp theo kích hoạt. Chúng giúp xác nhận rằng thiết lập máy ảnh và công suất đèn của tôi là thích hợp.
AF: Nhanh và chính xác, hầu như không cần tín hiệu của người dùng
Ở điều kiện chụp bình thường, chế độ vùng AF tôi chọn là chế độ Flexible Zone AF mới, cho phép bạn cài đặt kích thước khung Zone AF bạn thích. Những chế độ này rất nhanh và đáng tin cậy, đồng thời có thể dễ dàng tìm và lấy nét đối tượng mà không cần nhiều tín hiệu của người dùng. Khi đối tượng nằm trong khung lấy nét, máy ảnh sẽ tự động phát hiện mắt của đối tượng—thật tuyệt nếu bạn lười thực hiện các thao tác AF, giống tôi!
Lời khuyên: Sử dụng chế độ AF một điểm cho các sinh vật biển có mắt giả
Đối với các sinh vật biển có mắt giả hoặc đốm trên cơ thể, tôi khuyên bạn nên sử dụng một trong các chế độ AF một điểm (1-point AF hoặc Spot AF).
Cá ó sao (Aetobatus ocellatus)
EOS R3 + RF15-35mm f/2.8 IS USM ở FL: 15mm, f/6,3, 1/200, ISO 1250
Vào một ngày mưa khi ở độ sâu hơn 40m, tôi nhìn thấy những con cá ó sao bơi về phía mình. Ngay cả ở điều kiện gần như tối, Single Point AF tìm thấy tiêu điểm trên con cá ó gần nhất và sau đó chức năng theo dõi tiếp quản và theo dõi nó trong toàn bộ khung hình. Tất cả những gì tôi phải làm là tìm bố cục tốt nhất, chụp ở chế độ chụp liên tục, và chọn tấm đẹp nhất từ loạt ảnh. Ở độ sâu như vậy, dung sai ISO cao của máy ảnh cũng là một lợi thế lớn.
Cá hề (Amphiprion ocellaris) với Vật Ký Sinh Cắn Lưỡi (Cymothoa exigua) trong miệng nó
EOS R3 + RF100mm f/2.8L Macro IS USM ở f/11, 1/200 giây, ISO 100
Một con cá hề có ký sinh trùng ở lưỡi (cặp mắt trong miệng con cá). Sự kết hợp này từng rất khó chụp, nhưng tùy chọn Flexible AF Zone mới, có thể tùy chỉnh trên EOS R3 đã giúp tôi có được hình ảnh sắc nét với cả hai đối tượng đúng nét dễ dàng hơn.
Mẹo cài đặt: Cài đặt của William cho Flexible Zone AF
Theo mặc định, 3 tùy chọn Flexible Zone AF được cài đặt sẵn thành một hình vuông nhỏ, hình chữ nhật dọc, và hình chữ nhật ngang.
3 kích thước khung Flexible Zone AF mặc định
Tôi điều chỉnh các tùy chọn Flexible Zone AF để:
– Flexible Zone AF 1 là một hình vuông thậm chí còn nhỏ hơn,
– Flexible Zone AF 2 là một hình vuông có kích thước trung bình, và
– Flexible Zone AF 3 là một hình vuông lớn.
Tôi thấy rằng loại trừ các yếu tố gây mất tập trung sẽ dễ dàng hơn nếu khung Zone AF là hình vuông thay vì hình chữ nhật. Tôi sử dụng hình vuông lớn nhất (hoặc thậm chí toàn bộ vùng AF) nếu hậu cảnh không quá lộn xộn, và giảm kích thước xuống các tùy chọn khác nếu cần.
Chất Lượng Hình Ảnh: Chi tiết đẹp, dung sai ISO cao xuất sắc
Tôi ấn tượng với chất lượng hình ảnh của cảm biến hình ảnh nhiều lớp 24,1 megapixel chiếu ngược mới được phát triển của EOS R3. Nó mang lại độ phân giải vượt quá những gì số lượng pixel thể hiện cho các nhiếp ảnh gia chỉ chú ý đến những con số. Kết cấu và màu sắc được ghi lại một cách trung thực đến từng chi tiết thực tế.
Cá mập miệng bản lề (Nebrius ferrugineus)
EOS R3 + RF15-35mm f/2.8 IS USM ở 15mm, f/11, 1/200 giây, ISO 800
Cảm biến hình ảnh của EOS R3 đã ghi lại một cách trung thực đường nét da độc đáo của con cá mập miệng bản lề này.
Cá bống Metallic Goby (Amblyeleotris latifasciata), pha tối
EOS R3 + RF100mm f/2.8L Macro IS USM ở f/11, 1/200 giây, ISO 100
Cá bống Metallic Goby (Amblyeleotris latifasciata), pha sáng
EOS R3 + RF100mm f/2.8L Macro IS USM ở f/13, 1/200 giây, ISO 100
EOS R3 đã chụp được màu sắc rực rỡ của hai biến thể cá bống Metallic Goby này một cách đẹp mắt. Khoảng cách lấy nét gần nhất ngắn hơn của RF100mm f/2.8L Macro IS USM làm giảm khoảng cách nước và góp phần tạo ra hình ảnh sạch hơn với ít tán xạ ngược hơn. Lấy nét không chỉ nhanh hơn mà còn chính xác hơn khi so sánh với phiên bản ống kính EF.
Cá vẹt đầu gù (Bolbometopon muricatum)
EOS R3 + RF15-35mm f/2.8 IS USM ở 16mm, f/8, 1/200 giây, ISO 800
Tôi đã rất ngạc nhiên với hiệu ứng ánh nắng tuyệt đẹp có được, cũng như sự khác biệt tinh tế của chuyển màu xanh lam trong cùng một khung hình.
Thời lượng pin: LP-E19, đủ cho cả ngày lặn
Giống như các máy ảnh EOS-1D X series, EOS R3 sử dụng Bộ Pin 2700mAH LP-E19. Với nó, EOS R3 đi cùng tôi cả ngày (2 đến 3 lần lặn) mà không cần sạc lại, ngay cả khi sử dụng EVF nhiều. Về mặt này, nó mang lại sự đảm bảo tốt hơn so với EOS R5 hoặc EOS R6, chúng sử dụng pin LP-E6 seires có dung lượng thấp hơn, cạn nhanh hơn nhiều và có thể hết giữa chừng!
Bộ Pin dung lượng cao LP-E19 có thể kéo dài cả ngày lặn, cho phép tôi giữ kín EOS R3 của mình một cách an toàn trong vỏ chống nước cả ngày. Chúng ta cố không đưa máy ảnh ra khỏi vỏ chống nước nếu có thể, thậm chí không làm như vậy giữa các lần lặn, vì điều đó làm tăng khả năng rò rỉ nước không mong muốn.
Tóm tắt: Hiệu suất AF và chụp ảnh vượt trội, ngay cả khi ở độ sâu 40 m
Trong vài lần lặn đầu tiên với EOS R3, tôi nhận ra rằng mình không cần phải chú ý quá nhiều đến việc lấy nét. Máy ảnh sẽ lo việc đó. Tôi cũng có thể làm điều kỳ diệu với các tập tin RAW trong quá trình hậu kỳ ngay cả khi phơi sáng rất sai. Quả thực là điều tuyệt vời khi bạn vừa có thể tập trung vào bố cục của ảnh, vừa cho phép tâm hồn nghệ thuật sáng tạo bên trong bạn thể hiện. Khi thời tiết chuyển xấu, tôi thấy mình chụp với độ nhạy sáng ISO cao hơn nhiều so với trước đây, an tâm rằng ảnh sẽ không bị nhiễu. Tôi có thể nói, cho đến nay, EOS R3 là chiếc máy ảnh tốt nhất mà tôi đã chụp dưới nước.